ข้อดีของแอร์รุ่นใหม่ สารทำความเย็น R32

สารทำความเย็น R32

Created on 29 October 2015

สารทำความเย็น คืออะไร
“สารทำความเย็น” หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “น้ำยาแอร์” คือสารเคมีที่มีคุณสมบัติไม่มีพิษ ไม่มีกลิ่น จุดเดือดต่ำกว่าสารทั่วไป เมื่อผ่านกระบวนการอัดสารทำความเย็นให้เป็นไอ ไหลเวียนภายในระบบเครื่องปรับอากาศและสร้างความเย็นสบายให้แก่เรา ปัจจุบันสารทำความเย็นที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัย มีอยู่ 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่ R22, R410A และ R32 ซึ่งสารทำความเย็น R32 นี้ ไดกิ้นถึงเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายแรกของประเทศไทยและของโลกที่ริเริ่มพัฒนาและนำมาใช้ไปทั่วโลก

 

แล้วทำไมไดกิ้นถึงใช้ R32 ?
ตามข้อตกลงในพิธีสารมอนทรีออลเมื่อปี 1987 ที่ให้ความสำคัญกับการลดการทำลายชั้นโอโซน ทั่วโลกจึงเปลี่ยนจากการใช้สารทำความเย็น R22 มาเป็น R410A ซึ่งแม้ว่าจะลดผลกระทบในการทำลายบรรยากาศชั้นโอโซนได้อย่างดี แต่ก็ยังก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนสูง จึงมีกระแสการเปลี่ยนแปลงสารทำความเย็นที่ให้ความสำคัญต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น

39-2

ไดกิ้น ในฐานะผู้นำนวัตกรรมด้านระบบปรับอากาศของโลก จึงริเริ่มใช้สารทำความเย็น R32 ในเครื่องปรับอากาศสำหรับที่อยู่อาศัยเป็นครั้งแรก ซึ่งสารทำความเย็น R32 นี้ มีประสิทธิภาพการทำความเย็นสูงที่มีคุณสมบัติที่นอกจากไม่ทำลายชั้นโอโซนแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อนน้อยกว่าสารทำความเย็นปัจจุบัน R410A ถึง 3 เท่า และยังให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นมากกว่า R22 ถึง 60% นั่นเองเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็น R32 ผสานกับระบบอินเวอร์เตอร์ที่ช่วยเรื่องการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี ทำให้ค่าประสิทธิภาพการประหยัดพลังงาน (หรือ Seasonal Energy Efficiency Ratio) สูงสุดเป็นอันดับ 1* ในประเทศไทยซึ่งผ่านการรับรองโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย**

R32 vs R410

เพิ่มความมั่นใจสำหรับผู้ใช้เครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็น R32 ด้วยการเพิ่มระยะเวลารับประกัน Evaporator จาก 1 ปี เป็น 3 ปี โดยนับจากวันที่ซื้อเครื่องปรับอากาศหรือวันที่อ้างอิงในบัตรรับประกัน

*เครื่องปรับอากาศ “ไดกิ้น อูรุซาระ7” ขนาด 9,000 BTU มีค่า SEER อยู่ที่ 25.74
** อ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2558
http://labelno5.egat.co.th/index.php?option=com_content&view=article&id=38&Itemid=317&lang=th

การติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็น R32 ?
ในการติดตั้งเครื่องปรับอากาศที่ใช้สารทำความเย็น R32 นั้น ช่างสามารถใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศ R410A ได้เลย จุดที่เน้นย้ำช่างติดตั้งคือต้องให้ช่างทำระบบสูญญากาศ หรือ Vacuum เพื่อเอาความชื้นออกให้หมด

39-3

ขอบคุณข้อมูลจาก ไดกิ้น